CHIA SẺ

Thứ Sáu, 15 tháng 4, 2016

CÁCH CHĂM SÓC CÂY GÕ ĐỎ

Cây Gõ Đỏ là cây gỗ quý có tên trong sách đỏ Việt Nam. Gõ Đỏ mang lại giá trị kinh tế rất cao và là cây trồng được ưa chuộng để phát triển kinh tế. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp kiến thức giúp bạn có cách chăm sóc cây Gõ Đỏ tại vườn trồng đúng nhất.



Cây Gõ Đỏ
Thông tin về Cây Gõ Đỏ

Với một loại cây được đưa vào danh sách quý hiếm cần bảo vệ như cây Gõ Đỏ chứng tỏ sự khác biệt của loại cây này đối với các loại cây thông thường khác. Môi trường sống của cây được phân bố rất đặc biệt. Cây Gõ đỏ trồng nhiều ở vùng Đông Dương như Lào, Campuchia, Myanmar và Việt Nam. Đặc biệt, ở nước ta cây được trồng nhiều trên các sườn dốc, đồi cao. Nhất là trong các rừng thường xanh và rừng nửa lá rụng độ cao khoảng 500 m trở lên.

Ngày nay, cây Gõ Đỏ để lấy gỗ, làm bóng mát trên đường hay chống xói mòn đất. Giá trị kinh tế, tự nhiên, môi trường và ứng dụng của các loại vật dụng làm từ gỗ cây Gõ Đỏ cũng rất lớn. Nhiều người đã tham gia trồng cây này trong vườn ươm và làm giàu từ loại cây này. Từ những đặc điểm của môi trường sống, bạn có thể lựa chọn được địa điểm trồng cây đúng cách.

Các bước trồng và chăm sóc cây Gõ Đỏ

Thứ nhất để bảo chất lượng của cây giống thì hạt giống phải được thu hái trên những cây mẹ từ 15 tuổi trở lên. Cây mẹ được chọn phải có hình dáng đẹp, thân thẳng, chiều cao dưới cành từ 6 m trở lên, tán lá đều, không sâu bệnh, cụt ngọn. Cây Gõ Đỏ có sức sinh trưởng khá, chỉ thu hái những quả đã chín. Dấu hiệu nhận biết quả đã chín: Vỏ thường có màu nâu, hạt cứng, màu đen.

Quả sau khi thu hái đem về phải chế biến ngay. Tiến hành phân loại quả, những quả chưa chín được ủ lại thành từng đóng từ 2 – 3 ngày cho quả chín đều, đóng ủ không cao quá 50 cm và phải thông gió, mỗi ngày đảo lại 1 lần. Quả chín thì rải đều phơi dưới nắng để tách hạt ra khỏi quả. Sau khi hạt tách ra khỏi quả phải thu ngay để tránh ảnh hưởng của nhiệt độ cao, loại bỏ tạp chất, hạt lép. Khi phơi phải đảo trộn nhiều lần trong ngày. Không phơi quả trên nền xi măng, chỉ phơi trên vải, cót, nong, nia,… Hạt sau khi thu tiếp tục phơi 2 -3 nắng cho khô, sàng sảy sạch thu hạt tốt cho vào bao vải hoặc chum, vại đem đi bảo quản.


Các bước trồng và chăm sóc cây Gõ Đỏ

Sau đó, bà con nên tạo cây con. Trong đó, công việc xử lý hạt giống giữ vai trò khá quan trọng. Hạt giống trước khi gieo được mài nhẹ làm mòn một phần vỏ hạt để nước có thể thấm vào bên trong hạt, chỉ nên mài bên hông hạt, tránh làm tổn thương phôi hạt, ngâm hạt trong thuốc tím, sau đó vở ra rửa sạch và ngâm hạt trong nước, hạt được vớt ra và ủ trong túi vải. Hằng ngày rửa chua bằng nước ấm, túi vải ủ hạt phải luôn luôn ấm. Sau 3 – 4 ngày hạt nẩy mầm có thể đem đi gieo.

Sau khi đã xử lý hạt giống thì cần phải chuẩn bị bầu đất, dùng túi bầu, đựng hỗn hợp ruột bầu. Thành phần ruột bầu gồm 80% phân hữu co đã hư oai. Đất làm ruột bầu được đập sành nhỏ trộn đều với phân và đổ vào bầu thật đầy. sau đó xếp thành luống có chiều ngang 0,8 -1 m, chiều dài tùy ý, khoảng cách giữa 2 luống.

Cách chăm sóc cây Gõ Đỏ

Chăm sóc cây con: Hàng ngày tưới nước đủ ấm vào sáng sớm và chiều tối. Khi cây còn nhỏ, mỗi ngày tưới 2 lần. Khi cây đã lớn, 1 lần/ ngày hoặc 2 ngày/ lần. Cách 15 ngày làm cỏ phá váng 1 lần. Cây con trong giai đọn vườn ươm có sự cạnh tranh mạnh mẽ về không gian dinh dưỡng hoặc do nhiều lý do khác, những cây không có khả năng cạnh tranh sẽ sinh trưởng kém. Vì vậy cần bố trí cây con một cách hợp lý, đồng thời cần tạo dàn che bóng cho cây với tỷ lệ che phủ khác nhau. Khi cây con bén rễ thì tháo dỡ dần dàn che ra.


Cách chăm sóc cây Gõ Đỏ

Khi cây con đạt chiều cao 10 – 15 cm thì tiến hành đảo bầu nhằm tránh trường hợp rễ cây phát triển xuyên qua túi bầu, xếp các cây có cùng chiều cao với nhau để tiếp tục chăm sóc hoặc bón thúc.

Trên đây chính là cách trồng và chăm sóc cây Gõ Đỏ chuẩn nhất, hy vọng chia sẻ này sẽ giúp ích được cho bạn trong việc trồng cây gõ đỏ. Chúc bạn thành công!