CHIA SẺ

Chủ Nhật, 10 tháng 4, 2016

KỸ THUẬT TRỒNG CÂY GÕ ĐỎ

Để trồng được những loại cây gỗ Gõ Đỏ chất lượng, bạn cần nắm được kỹ thuật trồng và chăm sóc đúng cách. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết được cách trồng cây Gõ Đỏ tại vườn nhà nhằm đem đến chất lượng tốt nhất của cây gỗ quý trong sách đỏ Việt Nam này.



Kỹ thuật trồng cây Gõ Đỏ

Bước 1: Thu hái và bảo quản hạt giống chất lượng tốt từ cây mẹ

Điều kiện của cây mẹ để cho hạt giống đủ chất lượng: từ 15 tuổi trở lên, có hình dáng đẹp, thân hình thẳng, chiều cao dưới cành từ 6 mét trở lên, tán lá phổ đều, không bị sâu bệnh, bị cụt ngọn, những cây có sức sinh trưởng khá, quả đã chín hoàn toàn trên cây. Đó là cây có vỏ thường có màu nâu, hạt cứng, màu đen hơn.

Quả sau khi thu hái đem về phải chế biến ngay, nếu không sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả. Sau khi hạt tách ra khỏi quả phải thu ngay để tránh ảnh hưởng của nhiệt độ cao, loại bỏ tạp chất, hạt lép, không để dưới nắng quá lâu.


Thu hái và bảo quản hạt giống chất lượng tốt từ cây mẹ

Khi phơi phải đảo trộn nhiều lần trong ngày cho tất cả đều được khô và tách hạt. Tránh phơi quả trên nền xi măng; chỉ phơi trên vải, cót, nong, nia, …

Hạt sau khi thu tiếp tục phơi 2 – 3 nắng cho khô, sàng sảy sạch thu hạt tốt cho vào bao vải hoặc chum, vại đem đi bảo quản mới đáp ứng được chất lượng hạt giống.

Bước 2: Tạo cây con có sức khỏe tốt

Giai đoạn này có ý nghĩa quyết định chất lượng của cây Gỏ Đỏ sau này nên bạn nên cần chú ý và làm theo các quy trình như sau: 

Xử lý hạt giống: trước khi gieo được bạn nên mài nhẹ hạt giống làm mòn một phần vỏ hạt để nước có thể thấm vào bên trong hạt và khả năng lên cây mới đảm bảo. Bạn nên nhớ chỉ nên mài bên hông hạt, tránh làm tổn thương nhiều đến phôi hạt. Sau đó, bạn phải ngâm hạt trong thuốc tím (KMnO4) có nồng độ 0,05% trong khoảng 10 phút

Sau đó vớt hạt giống ra rửa sạch và ngâm hạt trong nước ấm 40oC từ 6 – 8 giờ để hạt có khả năng nảy mầm, hạt được vớt ra và ủ trong túi vải ngay. Sau 3 đến 4 ngày hạt nẩy mầm đều thì bạn có thể đem đi gieo được.

Chuẩn bị bầu đất bằng túi bầu PE 10 x 15 cm có hỗn hợp bên trong gồm 80% đất tầng AB + 20% phân hữu cơ đã bị hoai. Làm bầu xong bạn xếp thành luống có chiều ngang 0,8 đến1 mét, chiều dài luống có thể tùy ý, khoảng cách giữa 2 luống là 0,4 mét.


Tạo cây con có sức khỏe tốt

Gieo hạt: bạn phải tưới nước đủ ẩm trước đó 1 ngày. Chú ý chọn những hạt nhú mầm, dùng que bằng đầu đũa được vót nhọ một đầu tạo lổ giữa bầu sâu 1 – 1,5 cm rồi gieo hạt vào, phủ một lớp đất mịn vừa lắp kín hạt, dùng rơm (hoặc cỏ khô, lá) đã qua khử trùng bằng nước vôi trong để che phủ mặt luống, bên trên dùng dàn che nắng 50% – 70%.

Chăm sóc cây con: tưới nước đủ ẩm vào sáng sớm và chiều tối. Cách 15 ngày làm cỏ phá váng 1 lần. Thời gian nuôi cây con Gỗ Gõ Đỏ trong vườn ươm từ 5 đến 6 tháng, lúc đó cây có chiều cao tối thiểu 35 cm, đường kính cổ rễ 4 đến 7 mm thì có thể đem xuất vườn ra bên ngoài.

Bước 3: Đem cây con ra trồng đúng quy cách

Phòng trừ sâu bệnh là bước cuối cùng để cây con khỏe mạnh, sinh trưởng phát triển đều và có thể đem lại hiệu quả kinh tế cao.