CHIA SẺ

Thứ Bảy, 11 tháng 4, 2015

CÁCH NHẬN BIẾT CÂY GÕ ĐỎ

Gỗ Gõ Đỏ quý là sản phẩm đặc biệt có giá trị kinh tế cao nhất là trong chế tác và sản xuất các vật dụng trang trí và sinh hoạt ở các cơ sở chế biến gỗ. Điều mà chủ cơ sở và người tiêu dùng quan tâm nhất chính là cách nhận biết cây Gõ Đỏ so với các loại cây thông thường khác.


Gỗ Gõ Đỏ quý là sản phẩm đặc biệt có giá trị kinh tế cao nhất

Gỗ cây Gõ Đỏ có giá trị lớn và có nhiều đặc điểm đặc trưng

Được trồng nhiều ở các vùng với tư cách như một loài thực vật đặc hữu của khu vực Đông Dương Việt Nam, Lào và Campuchia, cây Gõ Đỏ cho ra đời loại gỗ có hình thức và chất lượng tốt hơn tất cả các loại gỗ khác. Màu sắc của gỗ có thể là đỏ sẫm hoặc nhạt màu hơn, có vân rõ, cuộn trông rất đẹp. Gỗ không bị ảnh hưởng bởi yếu tố nhiệt độ, thời tiết, mưa nắng hay khí hậu bên ngoài.

Gỗ Gõ Đỏ có vân rõ ràng hiện lên tự nhiên, khi sản xuất thành gỗ sẽ có hình thù rất đẹp. Gỗ của cây rất nặng và chắc chắn hơn các loại gỗ khác. Gỗ Gõ Đỏ có màu đỏ đẹp, có vân rõ ràng, như màu của lông hổ nên nhiều người vẫn gọi là Hổ Bì, có viền đen.



Gỗ cây Gõ Đỏ có giá trị lớn và có nhiều đặc điểm đặc trưng

Trong quá trình sử dụng gỗ Gõ Đỏ, bạn sẽ rất thấy được chất lượng của loại cây này rất cao. Gỗ có màu đẹp, thẩm mỹ tốt, đỏ đậm hay đỏ sẫm đều khiến cho gỗ có màu sắc đẹp hơn các loại gỗ bình thường khác. Gỗ không bị các loại mối mọt làm hại theo thời gian sử dụng và có kích thước nặng. Giá trị của gỗ Gõ Đỏ cũng tùy thuộc vào các đặc điểm nổi bật này.

Cây gỗ Gõ Đỏ có giá trị cao cấp và dễ bị nhầm lẫn với các loại gỗ khác như: gỗ Trắc, gỗ Nu Nghiến, gỗ Mun, gỗ Cẩm Lai,….. Nếu bạn không có cách phân biệt thực sự bạn có thể bị mất tiền toan với các loại gỗ có giá trị thấp hơn trên thị trường của các đơn vị buôn bán và chế biến gỗ ở Việt Nam

Nhận biết cây Gõ Đỏ qua hình thức

Cây Gõ Đỏ hay còn được gọi là cây Hổ Bì, cây Cà Te có tên khoa học là Afzelia xylocarpa, thuộc họ Đậu. Cây Gõ Đỏ là cây thân gỗ lớn, cây thường trồng ngoài trời làm bóng mát.

Hình thức cây Gỗ trưởng thành có độ tuổi từ 15 năm trở lên là có chiều cao từ 30 – 40 m nếu trưởng thành, lá kép, có màu xám trắng, thân sần sùi, hoa thành chùm cũng màu xám trắng và quả màu đen, vỏ cứng khi chín có màu đen, ruôt trong quả có dây màu vàng nhạt. Cây có độ cao lớn, phân tán thấp, ít cành và có chùm hoa rất đẹp, màu trắng và tạo hình chùm. Hoa tự hình chùm, hoa lưỡng tính, tràng hoa màu trắng, có 1 cánh, hình tròn có móng dài. Quả đậu hình bao kính. Vỏ quả khi chín hoá gỗ màu đen. Hạt cây Gỗ Gõ Đỏ hình trụ có cạnh sắc, vỏ hạt cây cứng màu đen, dây rốn cứng màu vàng nhạt.


Cây Gõ Đỏ ngày này được trồng làm cây cảnh quan đường phố, cây bóng mát trong công viên

Cây Gõ Đỏ ngày nay được trồng làm cây cảnh quan đường phố, cây bóng mát trong công viên, cây trồng rừng thu hoạch gỗ… Là cây trồng quý hiếm cần được trồng nhiều và bảo vệ khỏi nạn chặt phá cây Gõ Đỏ rừng.

Ngoài ra, Cây Gõ Đỏ sinh trưởng chậm, ưa sáng, phân bố trong rừng thường xanh hoặc rừng nửa rụng lá, mọc trên đất bằng hoặc sườn thoát nước, tầng đất sâu, thành phần cơ giới của đất trung bình. Cây trồng nhiều năm thì mới có thể khai thác được.