CHIA SẺ

Thứ Bảy, 10 tháng 1, 2015

VÌ SAO CÂY GÕ ĐỎ CÓ GIÁ TRỊ KINH TẾ CAO?

Cây Gõ Đỏ là loại cây gỗ quý hiếm. Đây cũng là nguồn thu nhập chủ yếu của người trồng và các cơ sở sản xuất, chế biến gỗ trên thị trường hiện nay. Vậy vì sao cây Gõ Đỏ lại có giá trị kinh tế cao như vậy. Chúng tôi sẽ giải đáp giúp các bạn trong bài viết sau.



Cây Gỗ Gõ Đỏ

Cây Gỏ Đỏ là cây gì?

Gỗ Gõ Đỏ (hay gọi là Cate), nhiều người vẫn gọi loại cây này là Hổ bì. Trong khoa học gỗ gõ là Afzelia xylocarpa. Đây là loại cây rất kén môi trường và có giá trị kinh tế cực kỳ lớn trong sản xuất và chế biến gỗ. Trên thế giới, cây Gõ Đỏ là loài thực vật thường tập trung mọc tại một số nước Đông Nam Á như : Thái Lan, Việt Nam, Campuchia, Lào và Myanma. Đây là những nước điều kiện nhiệt độ, độ ẩm và không khí thuận lợi cho loại cây gỗ quý này phát triển tốt. Gỗ Gõ Đỏ được xếp vào sách đỏ Việt Nam.

Đặc điểm của cây Gõ Đỏ

Cây Gõ Đỏ thuộc loại cây gỗ lớn, cao 30 – 40 m, thân thẳng, tròn, vỏ màu xám trắng, sần sùi nhiều. Phân cành thấp, lá kép lông chim chắn, phiến lá chét hình trái xoan, đầu có mũi lồi tù, đuôi gần tròn. Hoa tự hình chùm, hoa lưỡng tính, tràng hoa màu trắng, có 1 cánh, hình tròn có móng dài. Quả đậu hình bao kính. Vỏ quả khi chín hóa gỗ màu đen. Hạt hình trụ có cạnh, vỏ hạt cứng màu đen, dây rốn cứng màu vàng nhạt.


Gõ Đỏ rất đẹp, lõi màu đỏ nhạt hoặc đỏ đậm nổi rõ các vân đen giống da hổ

Ngoài ra, Cây Gõ Đỏ sinh trưởng chậm, ưa sáng, phân bố trong rừng thường xanh hoặc rừng nửa rụng lá, mọc trên đất bằng, hoặc sườn thoát nước, tầng đất sâu, thành phần cơ giới của đất trung bình. Gỗ có dác lõi phân biệt, dác màu trắng xám đến vàng, dày 4 -5 cm. Gỗ Gõ Đỏ rất đẹp, lõi màu đỏ nhạt hoặc đỏ đậm nổi rõ các vân đen giống da hổ, nên có nơi còn gọi là cây Hổ Bì.

Gỗ Gõ Đỏ là Gỗ khá nặng, cứng bền, thớ mịn, không mối mọt ít bị ảnh hưởng của thời tiết, dễ gia công, chịu được mưa nắng, đánh bóng rất đẹp, dùng đóng đồ, trang trí nội thất, chạm trỗ. Nhất là các u gỗ trên thân có vân xoáy rất đẹp, làm gỗ mỹ nghệ, làm sàn nhà, đóng bàn ghế, giường tủ, đồ chạm trổ cao cấp khác….

Ứng dụng tuyệt vời từ gỗ cây Gõ Đỏ

Gỗ cây Gõ Đỏ rất bền và có khả năng chịu lực tốt. Vân gỗ láng và có những đoạn xoắn rất đẹp. Gỗ cây không bị mối mọt, biến dạng trong điều kiện mưa nắng của thời tiết Việt Nam. Có thể lau chùi bình thường mà không lo bị trầy xước. Nếu dùng Gỗ Gõ Đỏ không phun màu mà chỉ phủ lên bề mặt một lớp PU trong suốt để tạo độ bền, bóng và chống trầy xước. Vì vậy cửa gỗ không bị phai màu theo thời gian sử dụng, mà sử dụng càng lâu thì cửa càng bóng đẹp.



Ứng dụng tuyệt vời từ gỗ cây Gõ Đỏ

Với nhiều năm kinh nghiệm trong chế tác gỗ cây Gõ đỏ những nhà chế biến sản xuất gỗ cho biết: Gỗ của cây Gõ Đỏ rất đẹp, có tính thẩm mỹ cao, lõi bên trong có màu đỏ nhạt hoặc đỏ đậm làm cho nổi rõ các vân đen trông rất giống với lông da hổ. Đó cũng chính là nguyên nhân khiến cho cây này có tên gọi khác là cây Hổ Bì.

Kích thước và cân nặng của loại gỗ cao cấp này nặng, thêm tính cứng và bền, thớ gỗ thì mịn, chống việc mối mọt xâm nhập cũng như ít bị ảnh hưởng của thời tiết bên ngoài, dễ gia công, sản xuất, chịu được sự thay đổi mưa nắng. Ngoài ra khi bạn đánh bóng gỗ lên thì bề mặt rất đẹp, u gỗ trên thân có đường vân rõ ràng. Người ta làm gỗ để trang trí nội thất, chạm trỗ, điêu khắc, đóng các vật dụng